0

Xuất khẩu nông sản của Việt Nam sang Mỹ đã chứng kiến ​​sự gia tăng đáng kể, riêng sản phẩm gỗ đã tăng thêm hơn 1 tỷ USD vào tổng kim ngạch xuất khẩu, đánh dấu sự phục hồi và tăng trưởng mạnh mẽ trong thương mại giữa hai quốc gia. Xuất khẩu nông sản của Việt Nam sang Mỹ đã có sự gia tăng đáng kể, đặc biệt là trong lĩnh vực gỗ và gỗ xẻ, riêng lĩnh vực này đã tăng hơn 1 tỷ USD so với năm trước.

Ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng giám đốc điều hành của Vina T&T Group, đã nhấn mạnh đến việc xuất khẩu trái cây và rau quả suôn sẻ sang Mỹ, một thị trường nổi tiếng với các tiêu chuẩn khắt khe về chất lượng sản phẩm và an toàn thực phẩm. Bất chấp những thách thức về hậu cần vào đầu năm, doanh thu của Vina T&T từ thị trường Mỹ đã tăng 26%, hiện chiếm một nửa tổng doanh thu của công ty. Xu hướng này cũng được phản ánh trên toàn ngành nông nghiệp Việt Nam. Một công ty sản xuất đồ gỗ có trụ sở tại Bình Dương đã báo cáo mức tăng trưởng 50% trong hoạt động kinh doanh tại thị trường Mỹ trong 7 tháng đầu năm 2024, dự đoán mức tăng trưởng sẽ còn cao hơn nữa trong "mùa vàng" cuối năm - thời điểm cao điểm cho hoạt động mua sắm và trang trí nhà cửa của người Mỹ.

Chỉ tính riêng trong tháng 7, tập đoàn Vĩnh Hoàn đã đạt doanh thu 1,12 nghìn tỷ đồng (khoảng 48 triệu USD), tăng 30% so với năm ngoái, trong đó Mỹ đóng góp 384 tỷ đồng (khoảng 16,5 triệu USD), tăng 92% so với tháng 7 năm ngoái. Nhìn chung, Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu nông, lâm, thủy sản lớn nhất của Việt Nam, đạt tổng cộng 7,23 tỷ USD trong 7 tháng đầu năm—tăng 21,6% so với năm trước.

Gỗ và sản phẩm gỗ đặc biệt có thành tích xuất sắc, với kim ngạch xuất khẩu đạt gần 4,9 tỷ USD, tăng 26%, chiếm gần 55% tổng kim ngạch xuất khẩu sản phẩm gỗ của Việt Nam. Ngành thủy sản cũng đang có dấu hiệu phục hồi, với kim ngạch xuất khẩu sang Mỹ đạt tổng cộng gần 964 triệu USD, tăng 12,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Các mặt hàng nông sản khác như trái cây, rau quả, hạt điều và cao su cũng tăng trưởng đáng kể.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn báo cáo rằng chỉ có trà và hạt tiêu có tốc độ tăng trưởng cao hơn, lần lượt tăng 73,7% và 75%. Trong khi đó, các mặt hàng chủ lực như gạo và cà phê chỉ tăng khiêm tốn. Trong thời gian tới, các chuyên gia trong ngành lạc quan về sự tăng trưởng liên tục của xuất khẩu Việt Nam, đặc biệt là khi Mỹ cho thấy những dấu hiệu phục hồi kinh tế. Chi phí vận chuyển giảm và khả năng cắt giảm lãi suất của Hoa Kỳ để kích thích chi tiêu của người tiêu dùng có thể thúc đẩy xuất khẩu của Việt Nam hơn nữa. Hơn nữa, các quyết định gần đây của Bộ Thương mại Mỹ có lợi cho ngành gỗ của Việt Nam, miễn thuế chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp đối với một số mặt hàng tủ gỗ xuất khẩu. Phán quyết này dự kiến ​​sẽ duy trì đà tăng trưởng của các sản phẩm gỗ Việt Nam tại thị trường Mỹ. Với lạm phát hạ nhiệt, tăng trưởng việc làm và các chỉ số tích cực trong lĩnh vực xây dựng và bất động sản, các nhà xuất khẩu Việt Nam đang sẵn sàng tận dụng những điều kiện thuận lợi này, đảm bảo tăng trưởng liên tục và củng cố quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Mỹ.

Theo VNS

Admin

Nhập khẩu tôm của Mỹ tiếp tục giảm vào tháng 7/2024

Bài trước

Việt Nam thu về 4,63 tỷ USD từ xuất khẩu trái cây, nhiều nông dân thành tỷ phú

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Gỗ